Sự tăng trưởng bán lẻ mạnh mẽ tại Chi nhánh Xăng dầu Sóc Trăng cho thấy, ngay tại địa bàn có hầu hết các đầu mối kinh doanh xăng dầu, vẫn có thể gia tăng thị phần thông qua khơi dậy nguồn lực con người, bảo vệ và phát triển thương hiệu chữ “P” đi đôi với tạo dựng phong cách bán hàng chuyên nghiệp.
Năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện nghị quyết 5 năm Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng, khi mức tăng trưởng kinh tế đạt 7,2%; có 16/20 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết; giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội đều tăng so cùng kỳ.
Trong bức tranh chung phát triển ấn tượng của tỉnh, Chi nhánh Xăng dầu Sóc Trăng đã góp phần đáp ứng năng lượng cho nhu cầu phát triển những thế mạnh là nông nghiệp, du lịch; đặc biệt là tiềm năng về phát triển tổng hợp kinh tế biển, với các ngành như: năng lượng sạch, cảng biển, dịch vụ vận tải biển…
Đặc điểm dễ nhận thấy là thị trường kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Sóc Trăng nói riêng và thị trường miền Tây Nam Bộ nói chung canh trạnh vô cùng gay gắt với sự xuất hiện của hầu hết các đầu mối kinh doanh xăng dầu. Nhận thức được điều đó chi nhánh Sóc Trăng luôn tranh thủ và bám sát các chỉ đạo của lãnh đạo Công ty; chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ. Do nhiều yếu tố khách quan, trong bối cảnh sản lượng đại lý khó tăng trưởng thì gia tăng sản lượng bán lẻ, phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu là nhiệm vụ trọng tâm được quyết liệt thực hiện trong những năm qua.
Nhiều năm qua, sản lượng bán lẻ xăng dầu tăng trưởng hàng năm đều trên 10%. Sản lượng bán lẻ năm 2013 là 17.072 m3 thì đến năm 2017 sản lượng bán lẻ là 33.085 m3, tăng hơn 93% so với năm 2013. Năm 2018 sản lượng bán lẻ đạt 38.053 bằng 115% so với năm 2017, góp phần cơ bản đẩy tổng sản lượng xuất bán năm 2018 lần đầu tiên vượt ngưỡng tăng trưởng 10%, với 47.241 m3, tăng 13% so với năm trước. Trong 5 năm qua Chi nhánh đã phát triển được 3 cửa hàng xăng dầu đưa tổng số CHXD lên 27 cửa hàng, dẫn đầu về số lượng cửa hàng toàn Công ty; đây là một thành quả lớn trong bối cảnh mật độ CHXD ở Sóc Trăng rất dày đặc.
Để đạt được những kết quả trên, Chi nhánh Xăng dầu Sóc Trăng chú trọng đến công tác đẩy mạnh bán lẻ. Chi nhánh đưa ra nhiều cơ chế chính sách trong việc thúc đấy người lao động ra sức cống hiến, nâng cao năng suất lao động và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, bảo vệ và phát triển thương hiệu Petrolimex trên địa bàn Sóc Trăng.
Chí nhánh tích cực tuyên truyền các chế độ chính sách liên quan đến người lao động, nâng cao vai trò của các tổ trưởng công đoàn là đầu mối tiếp nhận và phổ biến các chế độ, quyền lợi, trách nhiệm của người lao động đặc biệt là các chính sách gắn tiền lương, khen thưởng, phúc lợi với năng suất lao động. Từ đó người lao động nhận thức được rằng chỉ có lao động tích cực hăng say thì mới nhận được các lợi ích xứng đáng và thỏa mãn. Và cũng từ đó tạo ra sự canh trạnh lành mạnh trong nội bộ, tất cả người lao động cùng thi đua nâng cao chất lượng dịch vụ và năng suất lao động. Hiện nay Chi nhánh có 7/27 CHXD bán hàng 24/24 giờ, đạt tỷ lệ cao nhất toàn Công ty và góp phần đáng kể vào sự gia tăng sản lượng chung. NSLĐ bán lẻ đạt 40 m3/người/tháng bằng 112% NSLĐ khu vực phía Nam.
Hàng năm để hiện thực hóa các phong trào thi đua do Lãnh đạo Công ty và Ban chấp hành Công đoàn Công ty phát động, Công đoàn Chi nhánh Xăng dầu Sóc Trăng đã tham mưu, phối hợp với lãnh đạo chi nhánh quán triệt các nội dung thi đua đến từng đơn vị; giám sát các chỉ tiêu thực hiện thi đua để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Từ năm 2016 đến nay đã có 3 cửa hàng trưởng là Võ Quốc Bảo, CHT CHXD số 6; Lưu Minh Hậu, CHT CHXD số 9; Võ Văn Tài, CHT CHXD số 1 được Tập đoàn khen thưởng và đi dự Hội nghị cửa hàng trưởng xuất sắc tại Nhật Bản, Hàn Quốc; trên 95% lao động tại cửa hàng là đoàn viên công đoàn xuất sắc; nhiều lượt lao động được công ty khen thưởng. Ngoài ra, Chi nhánh cũng có thêm những phần thưởng vinh danh những đơn vị có thành tích tốt trong công tác bán hàng như: Xăng dầu, DMN, Gas, Jana, Bảo hiểm để động viên khích lệ người lao động phấn đấu ngày càng tốt hơn.
Cùng với đó, Chi nhánh tăng cường quản trị chi phí hiệu quả, tiết kiệm, hợp lý, hợp lệ. Giao định mức chi phí đến các phòng, cửa hàng. Đồng thời, tổ chức đào tạo văn minh thương mai cho người lao động, tập trung vào lao động tại các cửa hàng. Kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ, yêu cầu thực hiện nghiêm Quy trình bán hàng 5 bước; chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ tại đơn vị.
Sự tăng trưởng bán lẻ mạnh mẽ tại Chi nhánh Xăng dầu Sóc Trăng cho thấy, ngay tại địa bàn có hầu hết các đầu mối kinh doanh xăng dầu, vẫn có thể gia tăng thị phần thông qua khơi dậy nguồn lực con người, bảo vệ và phát triển thương hiệu chữ “P” đi đôi với tạo dựng phong cách bán hàng chuyên nghiệp.